Thêm giỏ hàng
Bạn cần đăng nhập
Thêm yêu thích
Đã có trong yêu thích
Thay đổi thành công
Thêm so sánh
Đã có trong so sánh
So sánh tối đa 3sp
Tệp tin không hợp lệ
Rate thanh cong

Nỗ lực riêng lẻ của OTT nội không đủ sức cạnh tranh

Dịch vụ OTT (Over the top - ứng dụng và dịch vụ cung cấp nội dung cho người sử dụng dựa trên các nền tảng internet) không còn mới lạ với khán giả Việt.

Trong xu hướng truyền hình OTT tăng trưởng mạnh với sự đón nhận nhiệt tình của khán giả, các dịch vụ OTT nội địa đang nỗ lực tạo sức mạnh giành thị phần với OTT ngoại, ít nhất là thị phần khán giả Việt. Nhu cầu giải trí tại nhà ngày càng tăng cao, thị trường dịch vụ OTT càng trở nên sôi động. Tại Việt Nam, vài năm gần đây, lần lượt các kênh truyền hình như MyK+ NOW, SCTV VOD, VTVcab ON và VTVcab Onme, VTC Now,… tham gia dịch vụ OTT. Một số doanh nghiệp truyền thông mạng, kinh doanh giải trí phát triển mạnh dịch vụ OTT như một giải pháp mở rộng thị trường: FPT Telecom, VNPT, BHD, Galaxy, Clip TV, … Hiện Việt Nam có 36 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ phát thanh, truyền hình thu tiền, trong đó có 20 đơn vị, doanh nghiệp cung cấp những dịch vụ này trên internet.




Thế nhưng, chiếm hơn 50% thị phần khán giả chấp nhận dịch vụ OTT tại Việt Nam là các dịch vụ OTT xuyên biên giới mà đứng đầu là Netflix. Gã khổng lồ này đang từng bước thôn tính thị phần còn lại trong tương lai bằng nhiều chính sách đầu tư của mình. Bỏ qua những nền tảng kỳ cựu là Clip TV, Zing TV, Danet,... đang dần yếu thế vì thiếu đầu tư, sức cạnh tranh của OTT nội chỉ có thể trông chờ vào FPT Play (của Tập đoàn FPT), VieOn (của Đất Việt VAC) và Galaxy Play (của Galaxy) bởi thế mạnh về nội dung.

Vượt mặt ông lớn Netflix, có lẽ vẫn là tham vọng của các nền tảng nội địa. Nhưng điều đó khó có thể thực hiện trong điều kiện các nền tảng nội địa mạnh ai nấy làm, không bắt tay liên kết để tạo thành sức mạnh, dù mỗi đơn vị cố gắng tạo sức hút khách hàng nội địa riêng. Nếu FPT Play chọn cách làm giàu kênh của mình bằng việc ký kết hợp tác với hầu hết các kênh, đặc biệt là HBO Go (đối thủ của Netflix) thì VieOn đầu tư nhiều chương trình truyền hình thực tế. Đại diện của VieOn tự tin vào kho nội dung phong phú và toàn diện của mình, phù hợp với văn hóa và thói quen tiêu dùng của người Việt Nam với 100 kênh truyền hình, dự kiến có hơn 100.000 giờ nội dung "bom tấn" có bản quyền 100%, cho phép cá nhân hóa nội dung và phát trực tiếp (livestreaming) và các chương trình giải trí, phim do các công ty con sản xuất.

Còn Galaxy Play (dự án đầu tiên tại Việt Nam cung cấp dịch vụ xem phim có bản quyền theo nhu cầu người xem với chất lượng hình ảnh, âm thanh tốt nhất, hỗ trợ phụ đề tiếng Việt lẫn tiếng Anh) có thế mạnh những bộ phim điện ảnh độc quyền được sản xuất bởi Galaxy. Galaxy Play đang đi theo hướng tự sản xuất các serie phim truyền hình chỉ chiếu trên Galaxy Play như cách mà Neflix đang làm. Bộ phim đầu tiên của Galaxy Play đang thu hút người xem là "Gái ngàn đô".

Nguồn: https://nld.com.vn/